NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU CHẤT CHỐNG OXY HÓA GIÚP PHÒNH BỆNH, TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE - 10 Pharma® Official Site

NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU CHẤT CHỐNG OXY HÓA GIÚP PHÒNH BỆNH, TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE

Chất chống oxy hóa có vai trò chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể. Chúng vô hiệu hóa gốc tự do, được hình thành với số lượng quá mức khi cơ thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, thuốc lá, rượu, tia UV… Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của chúng đối với sức khỏe như chống lại các gốc tự do, giảm nguy cơ bệnh tật, giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

  1. Chất chống oxy hóa là gì?

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp chống lại stress oxy hóa. Stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh và được cho là có vai trò gây ra nhiều loại bệnh như: ung thư, đái tháo đường, bệnh Alzheimer, Parkinson và bệnh tim. Stress oxy hóa cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa.

Cơ thể chúng ta có thể tự tạo các chất chống oxy hóa để kiểm soát gốc tự do. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa còn có thể được cung cấp qua thực phẩm. Cách tốt nhất để bổ sung chất chống oxy hóa là sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

  1. Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe.

2.1 Trà xanh

Lá trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin triterpen, caffeine, tanine, quercetin, tinh dầu, axit ascorbic (vitamin C), riboflavin (vitamin B), carotene, axit malic, theophylline, xanthin, axit oxalic, kaempferol,…

Những hợp chất trên giúp lá trà xanh có tác dụng tuyệt vời như cầm tiêu chảy, giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa và bảo vệ tim mạch, chống lão hóa, duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh, tăng cường trí nhớ, bảo vệ gan, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị hen suyễn và giảm nguy cơ sâu răng.

2.2 Quả mọng

Quả mọng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất này giúp chống lại bệnh tim, ung thư, Alzheimer và các rối loạn khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng như dâu tây và quả việt quất giúp tăng mức độ chống oxy hóa trong máu và có tác dụng tích cực đối với chứng viêm, chức năng não và sức khỏe tâm thần.

Các chất chống oxy hóa chống viêm ở quả mọng cũng giúp giảm đau ở những bệnh nhân viêm khớp.

2.3 Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn và cải bruxen rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm beta-carotene, lutein, zeaxanthin, flavonoid, anthocyanin và terpen. Ăn các loại rau này giúp cơ thể phòng chống ung thư và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Một loại chất chống oxy hóa khác trong rau họ cải là glucosinolate đã được chứng minh có tác dụng chống ung thư và có thể có tác dụng có lợi đối với các bệnh thần kinh và tâm thần như trầm cảm, tâm thần phân liệt, tự kỷ, bệnh Alzheimer và bệnh đa xơ cứng.

2.4 Các loại đậu

Từ xưa đến nay, các loại đậu nổi tiếng là thực phẩm cực kỳ giàu chất xơ. Nhờ đó, quá trình nhu động ruột có thể diễn ra thường xuyên, đều đặn và hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đậu còn là một trong nhiều nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Một phân tích FRAP cho thấy đậu có chứa tới 2 mmol chất chống oxy hóa trên mỗi 3,5 ounce (100 gram)

Ngoài ra, một số loại đậu như đậu pinto có chứa chất chống oxy hóa đặc biệt gọi là kaempferol. Chất chống oxy hóa này có liên quan đến những lợi ích sức khỏe ấn tượng, chẳng hạn như nó giúp giảm viêm mãn tính và ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

 

Dư thừa các gốc tự do dẫn đến lão hóa sớm của các tế bào, điều này được gọi là stress oxy hóa. Trạng thái này có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, não hoặc một số bệnh ung thư.

Vì vậy, nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất có thể vì chúng bổ sung cho nhau và tạo nên sức mạnh tổng hợp chống lại các gốc tự do.

Posted in HEALTH TOPIC

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để được GIẢM GIÁ 15% và giao hàng miễn phí cho đơn hàng đầu tiên của bạn!